ALL IS PRETTIER. — ศิลปะแห่งการแสวงหาความงามจากสิ่งรอบตัว

7 July 2023

copied

Writer: Panu Boonpipattanapong
Photographer: Suppha-riksh Phattrasitthichoke

( ตัดตอนมาจาก บทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม )

"All is pretty" (ความงามมีอยู่ในทุกสิ่ง) เป็นคำกล่าวของศิลปินป๊อปอาร์ตผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในยุคหลังศตวรรษที่ 20 อย่าง แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) ผู้หยิบเอาเรื่องราวใกล้ๆ ตัว หรือผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ที่คนคุ้นตา และพบเห็นได้รอบตัวทั่วไปในชีวิตประจำวันมาทำงานศิลปะ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวนั้นมีความงาม และสามารถเป็นศิลปะได้ เช่นเดียวกับ อุดมศักดิ์ กฤษณมิษ ศิลปินชาวไทยผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับสากล ผู้หยิบเอาวัสดุเก็บตกเหลือใช้ที่พบเจอในชีวิตประจำวันมาทำเป็นงานศิลปะของเขาได้อย่างแปลกตา น่าสนใจ

ในนิทรรศการครั้งล่าสุดของเขาอย่าง ALL IS PRETTIER. อุดมศักดิ์หยิบเอาแรงบันดาลใจ จากถ้อยคําข้างต้นของ แอนดี้ วอร์ฮอล มาตั้งเป็นชื่อนิทรรศการของเขา

UK: ชื่อนิทรรศการนี้เริ่มต้นจากการที่เราซื้อเสื้อยืดที่มีคําว่า All is pretty ให้ลูกสาวใส่ เราก็เลย ได้ไอเดียมาจากเสื้อตัวนี้ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะเอาคํานี้มาตั้งชื่อ แต่คิดไปคิดมาก็รู้สึกว่าเพราะดี ก็เลยเอามาใช้เป็นชื่อนิทรรศการ โดยเติมขั้นกว่าเข้าไปตรงท้ายเป็น “ier” เป็น “All is Prettier” ซึ่ง จริงๆ ก็คือความหมายเดียวกันนั่นแหละนะ

UK: งานชุดนี้หลายชิ้นเราทําในช่วงที่โรคโควิด 19 ระบาด เราก็ไม่ได้ไปไหน ก็เลยอยู่บ้านทํางาน ได้เยอะ แล้วเราก็ไม่ได้เอางานพวกนี้ไปแสดงที่ไหน ก็เลยคิดว่าเหมาะกับนิทรรศการนี้ เพราะมีงาน หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเข้ากับความหมายของคําว่า All is prettier ดี

[...]

ผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ของอุดมศักดิ์ก็ยังเป็นการหยิบเอาส่ิงของที่พบเห็นได้รอบๆ ตัว ทั่วๆ ไปในชีวิตประจําวันอย่าง ผ้าตัดชุด, ฝากระโปรงรถ, เสื่อกก, แผ่นไม้กระดานเหลือใช้, แผงไข่ กระดาษ, ถ้วยชามพลาสติก หรือแม้แต่หุ่นโชว์เก่าเหลือทิ้ง ฯลฯ มาทํางานศิลปะเช่นเดียวกัน

UK: Painting หลายชิ้น เราเอาผ้าตัดเสื้อมาทําแคนวาส เพราะส่วนใหญ่เราไม่ค่อยชอบใช้แคน วาสวาดภาพ จริงๆ แคนวาสก็ดีแหละ แต่เราก็อยากหาอะไรที่แปลกๆ มาใช้แทน อย่าง Painting ชุดหนึ่ง เราใช้ผ้าคอตตอนที่เขาใช้ตัดเสื้อมาใช้ เพราะมันมีสีอยู่ในตัวเอง เราก็แค่เข้าไปในร้านขาย ผ้าแล้วเลือกสีพื้นที่เราชอบมาทําเป็นแคนวาสเท่านั้นเอง ซึ่งทําให้กระบวนการทํางานเราง่ายขึ้น เพราะผ้ามีสีพื้นหลังอยู่แล้ว เราก็แค่วาดที่เหลือลงไป ให้สีเดิมของผ้าเป็นองค์ประกอบในภาพวาด เหมือนเป็น Found object (ศิลปะจากวัสดุเก็บตก) นั่นแหละ

อ่านบทความฉบับเต็มบน I AM EVERYTHING.

Back to News